หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > ผ้ารับไหว้เลือกอย่างไรให้เหมาะสม
ผ้ารับไหว้เลือกอย่างไรให้เหมาะสม
ผ้ารับไหว้เลือกอย่างไรให้เหมาะสม
20 Oct, 2022 / By towelsampeng
Images/Blog/iZx4geXQ-ประเภทของผ้ารับไหว้cover.jpg

ประเภทของผ้ารับไหว้

ตามธรรมเนียมในการแต่งงานแบบไทยจะมี “พิธีรับไหว้” ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ โดยจะอยู่ในช่วงก่อนหรือหลังพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ก็ได้ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและขอขมากับสิ่งต่าง ๆ ที่ได้ล่วงเลยไปกับญาติทั้งสองฝ่าย จากนั้นผู้ใหญ่จะมีของให้กับคู่บ่าวสาวแล้วคู่บ่าวสาวต้องมอบของให้ผู้ใหญ่ที่เรียกว่าของรับไหว้ ซึ่งปัจจุบันมักจะเป็น “ผ้ารับไหว้” นั่นเอง

เหตุผลที่ผู้คนเลือกใช้ผ้ารับไหว้เป็นของรับไหว้

        แม้ว่าของรับไหว้จะมีให้เลือกหลากหลายแบบ เช่น หมอน ผ้าขนหนู และชุดแก้วน้ำ เป็นต้น แต่ของรับไหว้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ “ผ้ารับไหว้” ซึ่งอาจจะเป็นผ้าขนหนู ผ้าแพร หรือผ้าคอตต้อน เป็นต้น เนื่องจากเป็นของที่ใช้งานได้หลากหลายและสามารถนำไปใช้งานได้จริง ๆ บางคนใช้เป็นผ้าเช็ดหน้า ผ้าซับเหงื่อ ผ้าเช็ดตัว หรือผ้าซับน้ำ โดยขึ้นอยู่กับลักษณะของเนื้อผ้าและขนาดของผ้า

ประเภทของผ้ารับไหว้

         ผ้าที่นิยมนำมาใช้เป็นผ้ารับไหว้ในงานมงคลมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับเนื้อผ้าหรือการนำไปใช้งานของผู้ที่ได้รับ แต่บทความนี้เราจะกล่าวถึงประเภทของผ้ารับไหว้จากเนื้อผ้ากันดังนี้

  1. ผ้าขนหนู ผ้ารับไหว้จากผ้าขนหนูเป็นของรับไหว้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยประโยชน์การใช้งานและมีหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดผ้าเช็ดหน้าผืนเล็ก ผ้าเช็ดผมเช็ดเหงื่อ ผ้าเช็ดตัวขนาดมาตรฐาน และผ้าเช็ดตัวขนาดใหญ่
  2. ผ้าแพร เป็นผ้าที่มีนิยมนำมาทำเป็นผ้าห่มกัน เนื่องจากเนื้อของผ้าแพรนั้นมีความนุ่ม ลื่น เเละเบาสบาย สามารถใช้ห่มได้ทั้งอากาศร้อนเเละเย็น เมื่อห่มตอนอากาศร้อน ผ้าแพรจะช่วยให้รู้สึกเย็นขึ้น อีกทั้งเนื้อของผ้าแพรยังมีความเงา เเละมีลวดลายที่ดูสวยงาม จึงนิยมนำเป็นผ้ารับไหว้เช่นกัน
  3. ผ้าใยไผ่ ด้วยความอ่อนนุ่มของเนื้อผ้าประเภทนี้ที่ดีต่อสุขภาพผิว โดยไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองและยังเหมาะกับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย อีกทั้งในเส้นใยไผ่จะเป็นรูเล็ก ๆ จึงทำให้ซับน้ำได้ดี ระบายความชื้นอย่างรวดเร็ว ไม่มีกลิ่นเหม็นอับ ซึ่งช่วยป้องกันแบคทีเรียไปในตัว
  4. ผ้านาโน นวัตกรรมใหม่ที่ทำให้เนื้อผ้ามีความละเอียดนุ่มลื่นไม่เป็นขุย เมื่อนำมาทำเป็นผ้ารับไหว้จึงทำให้ผู้รับสามารถนำไปใช้งานได้อเนกประสงค์ ซับน้ำได้ดีมากและแห้งไวกว่าผ้าธรรมดาทั่วไปถึง 2 เท่า
  5. ผ้าคอตตอน ส่วนใหญ่มักจะนำผ้าชนิดนี้ทำเป็นผ้ารับไหว้ที่ใช้ซับเหงื่อหรือเช็ดหน้า เพราะเส้นใยของผ้ามีรูพรุนที่ดูดซับเหงื่อแล้วระบายอากาศได้ดีมาก เนื้อผ้านุ่มเช็ดสบายผิว
  6. ผ้าใยสำลี คุณสมบัติเด่นของผ้าชนิดนี้คือเป็นผ้าเนื้อหนาและซับน้ำได้ดี แต่มักจะเป็นขนและระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าไร ทำให้ผ้าแห้งช้ากว่าผ้าชนิดอื่น ๆ จึงนิยมนำมาผลิตเป็นผ้ารับไหว้ประเภทผ้าพันคอเพื่อใช้กันหนาวหรืออากาศเย็น ๆ มากกว่า
  7. ผ้าสาลู เป็นผ้าที่มีคุณสมบัติซับน้ำได้ดี เนื้อผ้าแน่นไม่เป็นขน และไม่ระคายเคืองต่อผิว ซักแล้วแห้งไว มักจะนิยมผลิตเป็นผ้าอ้อมสำหรับเด็กทารก แต่ก็สามารถนำมาทำเป็นผ้ารับไหว้ได้เช่นกัน

 

        การมอบผ้ารับไหว้ให้แก่ญาติผู้ใหญ่จึงนับว่าเป็นของรับไหว้ที่มีประโยชน์ไม่น้อย ซึ่งเราอาจจะเพิ่มความน่าสนใจด้วยการปักโลโก้ชื่อของคู่บ่าวสาวแล้วใส่แพคเกจสวย ๆ ให้ดูมีคุณค่าสำหรับผู้ที่ได้รับ สร้างความประทับใจเป็นอย่างดี

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป